• Trang chủ
  • Lớp 10
  • Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất trong tác phẩm Gặp Karíp và Xila có ưu thế gì so với ngôi thứ ba? – Văn mẫu 10 hay nhất
storage/uploads/viec-su-dung-ngoi-ke-thu-nhat-trong-tac-pham-gap-karip-va-xila-co-uu-the-gi-so-voi-ngoi-thu-ba_1

Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất trong tác phẩm Gặp Karíp và Xila có ưu thế gì so với ngôi thứ ba? – Văn mẫu 10 hay nhất

Câu hỏi: Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất trong tác phẩm Gặp Karíp và Xila có ưu thế gì so với ngôi thứ ba?

Lời giải:

Có ưu thế: câu chuyện kể lại hồi hộp, gay gấn từng giây phút đối với người kể lại câu chuyện cũng như người đọc. Câu chuyện được kể một cách chi tiết, cụ thể, rõ ràng, bởi trong hành trình đấy, có nhân vật kể chuyện tham gia, khiến trải nghiệm được chân thực hơn bao giờ hết.

Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất trong tác phẩm Gặp Karíp và Xila có ưu thế gì so với ngôi thứ ba?

>>> Xem trọn bộ: Bài Gặp Ka-ríp và Xi-la  SGK 10 trang 44, 45, 46, 47 – Văn Chân trời sáng tạo

Khái niệm, phân loại và tác dụng của các loại ngôi kể

– Khái niệm

Ngôi kể là vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng khi kể truyện.

– Có các loại ngôi kể chính:

+ Ngôi kể thứ ba

Người kể gọi các nhân vật bằng chính tên của chúng (vua, thằng bé, hai cha con, sứ giả, chim sẻ, họ, em bé, cha, mình, sứ nhà vua…). Người kể tự giấu mình đi như là không có mặt, nhưng thực ra có mặt ở khắp nơi. Kể linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật.

+ Ngôi kể thứ nhất

Người kể xưng “tôi”. Người kể có thể trực tiếp kể ra những gì mình nghe, thấy, trải qua, trực tiếp nói ra cảm tưởng, ý nghĩ, tình cảm của mình.

– Tác dụng 

+ Ngôi kể thứ nhất :

Làm nhiệm vụ dẫn dắt, kể lại toàn bộ câu chuyện là người kể chuyện xưng “tôi” – được coi là “người phát ngôn tự sự” thứ nhất (người nắm quyền kể toàn bộ câu chuyện, không ngừng can dự vào câu chuyện dưới nhiều hình thức). Các tác phẩm đều bắt đầu và kết thúc bằng lời kể của người phát ngôn này.Hai người phát ngôn tự sự cùng nằm trong một tầng câu chuyện, có sự giao lưu hai chiều, mang tính đối ngẫu.

+ Ngôi kể thứ ba

Kể theo ngôi thức ba: người kể tự giấu mình đi và gọi tên các nhân vật theo tên của chúng. Cách kể này giúp người kể có the kể chuyện một cách linh hoạt, tư do những gì diễn ra với nhân vật.
 

Đăng bởi: THPT Trịnh Hoài Đức

Chuyên mục: Lớp 10

trinhhoaiduc
@ Trường THPT Trịnh Hoài Đức – Trường Trung Học Chất Lượng Cao
Bài viết mới nhất
Chuyên mục
Bài viết liên quan
Bài viết xem nhiều

Trường THPT Trịnh Hoài Đức - Trường Trung Học Chất Lượng Cao

Địa chỉ: DT745, Thạnh Lợi, An Thạnh, Thuận An, Bình Dương

Điện thoại: 0650.825477

Website: https://thpttrinhhoaiduc.edu.vn/

Danh mục bài viết