• Trang chủ
  • Thế nào là báo cáo địa lí? Làm thế nào để viết và trình bày báo cáo địa lí một cách hiệu quả nhất? | Địa Lý 10
storage/uploads/the-nao-la-bao-cao-dia-li-lam-the-nao-de-viet-va-trinh-bay-bao-cao-dia-li-mot-cach-hieu-qua-nhat_1

Thế nào là báo cáo địa lí? Làm thế nào để viết và trình bày báo cáo địa lí một cách hiệu quả nhất? | Địa Lý 10

Câu hỏi: Thế nào là báo cáo địa lí? Làm thế nào để viết và trình bày báo cáo địa lí một cách hiệu quả nhất?

Lời giải:

– Khái niệm: Báo cáo địa lí là hệ thống các tri thức về một hoặc một số vấn đề địa lí tự nhiên, kinh tế, xã hội do học sinh thu thập, xử lí, phân tích, tổng hợp dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

– Những lưu ý khi trình bày báo cáo địa lí:

+ Ngôn ngữ sử dụng trong báo cáo phải khoa học, đơn giản, ngắn gọn.

+ Nội dung báo cáo rõ ràng, súc tích, thông tin được trình bày một cách logic trong các phần. Phần nội dung cần phân tích, dẫn chứng, so sánh hoặc đưa ra được những nhận xét, bình luận, kết luận về vấn đề bảo cáo.

+ Số liệu, biểu đồ, khái niệm,… cần ghi rõ nguồn gốc, nơi trích dẫn hoặc điều tra. Nguồn được trích dẫn phải được liệt kê trong danh mục tài liệu tham khảo.

+ Việc đánh số hình ảnh, biểu đồ, sơ đồ, bảng số liệu phải theo thứ tự hoặc gắn với tiêu mục. Tên hình ảnh, biểu đồ, sơ đồ nằm phía dưới hình ảnh, biểu đồ, sơ đồ, tên bảng số liệu nằm phía trên bảng. Chú thích ảnh, biểu đồ, bảng biểu được bố trí nằm phía dưới ảnh, biểu đồ và bảng biểu.

Một số kỹ năng viết báo cáo tốt

– Khái niệm báo cáo: Báo cáo là một loại văn bản dùng để trình bày một sự việc hoặc các kết quả hoạt động của một cơ quan, tổ chức trong một thời gian nhất định, qua đó cơ quan, tổ chức có thể đánh giá tình hình thực tế của việc quản lý, lãnh đạo định hướng những chủ trương mới phù hợp.

– Viết tóm tắt điều hành của bạn và mục lục ở cuối

Điều này có nghĩa là các tiêu đề phần và số trang sẽ nhất quán. Tóm tắt điều hành dễ viết hơn nhiều nếu bạn đã viết phần còn lại.

– Tập trung vào mục tiêu

– Lập kế hoạch trước khi bạn bắt đầu viết

Thu thập tất cả các nghiên cứu và thông tin có liên quan của bạn. Bạn có thể cần phỏng vấn mọi người, đọc một số thông tin cơ bản hoặc thực hiện các thí nghiệm.

Quyết định về một cấu trúc cho báo cáo của bạn. Làm thế nào bạn sẽ sắp xếp thông tin bạn có thành các phần? Làm thế nào bạn có thể chia các phần này thành các tiêu đề và các tiêu đề phụ?

Lập kế hoạch cấu trúc của bạn bằng cách viết tất cả các điểm của bạn trên một tờ giấy, sau đó nhóm các ý tưởng này thành các phần và tiêu đề. Ngoài ra, hãy thử một bản đồ tư duy của người Viking. Viết một từ chủ đề trong một hộp, sau đó viết các ý tưởng xung quanh từ chủ đề này, vẽ các đường để kết nối chúng với từ chủ đề. Làm điều này có thể giúp bạn xem nơi thông tin có liên quan và nơi có thể được nhóm lại.

– Sử dụng một bố cục rõ ràng

Sử dụng các tiêu đề và các tiêu đề phụ để chia văn bản. Hãy nhớ đánh số này một cách nhất quán, ví dụ

Mục 1

Tiểu mục 1 (a), 1 (b)

Tiểu mục 1 (a) (i), 1 (a) (ii); 1 (b) (i), 1 (b), (ii)

Bao gồm khoảng cách và lề đầy đủ để làm cho văn bản trông bớt dày đặc hơn

Viết các đoạn văn có cấu trúc tốt. Đoạn văn không nên dài hơn năm câu. 

– Chỉnh sửa và đọc bằng chứng

Dưới đây là danh sách kiểm tra những câu hỏi nên tự hỏi mình trước khi gửi báo cáo:

+ Có phải là không có lỗi ngữ pháp, ngắn gọn và dễ đọc?

+ Các phần theo sau một cách hợp lý từ nhau?

+ Mỗi điểm có được hỗ trợ bằng chứng hoặc dữ liệu không?

Đăng bởi: THPT Trịnh Hoài Đức

Chuyên mục: Lớp 10, Địa lý 10

trinhhoaiduc
@ Trường THPT Trịnh Hoài Đức – Trường Trung Học Chất Lượng Cao
Bài viết mới nhất
Chuyên mục
Bài viết liên quan
Bài viết xem nhiều

Trường THPT Trịnh Hoài Đức - Trường Trung Học Chất Lượng Cao

Địa chỉ: DT745, Thạnh Lợi, An Thạnh, Thuận An, Bình Dương

Điện thoại: 0650.825477

Website: https://thpttrinhhoaiduc.edu.vn/

Danh mục bài viết