Câu hỏi: Quan sát hình 27.4, hãy cho biết tình hình phát triển và phân bố của giao thông vận tải đường sông, hồ trên thế giới.
Trả lời
– Tình hình phát triển của giao thông vận tải đường sông, hồ trên thế giới: Con người đã cải tạo sông, hồ, đào kênh nối liền các lưu vực vận tải với nhau để tăng cường khả năng vận tải.
– Phân bố của giao thông vận tải đường sông, hồ trên thế giới: Những hệ thống sông, hồ có khả năng giao thông lớn là: sông Đa-nuýp, Rai-nơ, Von-ga,…(châu Âu); sông Mê Công, Dương Tử…(châu Á); sông Mi-xi-xi-pi, Ngũ Hồ,…(châu Mỹ). Nhiều sông hồ được nối thông nhau nhờ các kênh đào: Von-ga-đôn, Oe-len…
>>> Xem đầy đủ: Soạn Địa 10 Bài 27: Địa lí giao thông vận tải và bưu chính viễn thông
Thành phần của ngành vận tải
Cơ sở hạ tầng
Cơ sở hạ tầng là các công trình lắp đặt cố định cho phép xe hoạt động. Nó bao gồm một con đường, một nhà ga, và các cơ sở để đậu xe và bảo trì. Đối với vận tải đường sắt, đường ống, đường bộ và đường cáp phải thi công toàn bộ đoạn đường xe chạy. Máy bay và tàu thủy có thể tránh được điều này, vì đường hàng không và đường biển không cần phải xây dựng. Tuy nhiên, chúng yêu cầu cơ sở hạ tầng cố định tại các thiết bị đầu cuối.
Các trạm đầu cuối như sân bay, bến cảng và nhà ga, là những vị trí mà hành khách và hàng hóa có thể được chuyển từ phương tiện hoặc phương thức này sang phương tiện khác. Đối với vận tải hành khách, các nhà ga đang tích hợp các phương thức khác nhau để cho phép người đi thay đổi giữa các phương thức, tận dụng được lợi ích của từng phương thức. Ví dụ, các liên kết đường sắt sân bay kết nối các sân bay với trung tâm thành phố và vùng ngoại ô. Bến dành cho ô tô là bãi đậu xe, trong khi xe buýt và xe khách có thể hoạt động từ các điểm dừng đơn giản.[18] Đối với vận tải hàng hóa, các nhà ga đóng vai trò là điểm trung chuyển, mặc dù một số hàng hóa được vận chuyển trực tiếp từ điểm sản xuất đến điểm sử dụng.
Nguồn tài chính cho cơ sở hạ tầng có thể là của nhà nước hoặc tư nhân. Giao thông vận tải thường là độc quyền tự nhiên và cần thiết cho công chúng; đường bộ, và ở một số quốc gia, đường sắt và sân bay được tài trợ thông qua thuế. Các dự án cơ sở hạ tầng mới có thể có chi phí cao và thường được tài trợ thông qua nợ. Do đó, nhiều chủ sở hữu cơ sở hạ tầng áp đặt phí sử dụng, chẳng hạn như phí hạ cánh tại các sân bay hoặc trạm thu phí trên đường. Độc lập với điều này, các cơ quan chức năng có thể đánh thuế đối với việc mua hoặc sử dụng xe. Do các nhà quy hoạch dự báo kém và đánh giá quá cao về lượng hành khách, nên các dự án hạ tầng giao thông thường có lãi ít hơn so với dự tính.
Đăng bởi: THPT Trịnh Hoài Đức