• Trang chủ
  • Phân tích cảnh hạ huyệt trong Hạnh phúc của một tang gia
storage/uploads/phan-tich-canh-ha-huyet-trong-hanh-phuc-cua-mot-tang-gia_1

Phân tích cảnh hạ huyệt trong Hạnh phúc của một tang gia

Tuyển chọn những đoạn văn hay chủ đề Phân tích cảnh hạ huyệt trong Hạnh phúc của một tang gia. Các bài văn mẫu được biên soạn, tổng hợp chi tiết, đầy đủ từ các bài viết hay, xuất sắc nhất của các bạn học sinh trên cả nước. Mời các em cùng tham khảo nhé! 

Dàn ý Phân tích cảnh hạ huyệt trong Hạnh phúc của một tang gia

Số đỏ là một kiệt tác của đời văn Vũ Trọng Phụng, tác phẩm đã đưa Vũ Trọng Phụng trở thành một trong những nhà văn hàng đầu trong văn học hiện thực phê phán Việt Nam. Sống trong thời đại mưa Âu gió Mỹ khi phải chứng kiến những cảnh chướng tai gai mắt trong xã hội, Vũ Trọng Phụng cảm thấy vô cũng bất an, đau khổ biết mình không thể thay đổi được thời cuộc, chính vì vậy ông chỉ có thể phản ánh những sự việc đang diễn ra ấy bằng ngòi bút của mình. 

1. Mở bài 

Càng viết, càng đi nhiều, chứng kiến nhiều việc ông càng bóc trần được những sự thật xã hội và phản ảnh vào tác phẩm của mình một cách độc đáo. Tầng lớp thượng lưu là tầng lớp tinh hoa của xã hội, khi đặt chân vào tầng lớp đó bản thân nhà văn đã chứng kiến những mặt trái trong của xã hội đó, chính vì vậy ông đã không ngừng ấp ủ, đau đáu những tác phẩm văn học tầm cỡ được thai nghén trong lòng xã hội thượng lưu. Kiệt tác Số đỏ ra đời đã làm vang danh tên tuổi của Vũ Trọng Phụng khiến ông trở thành một trong những nhà văn nổi bật được bạn đọc yêu mến. Trong Số đỏ,  đặc biệt là cảnh hạ huyệt trong Hạnh phúc của một tang gia đã mang lại cho độc giả nhiều hứng thú, khi chứng kiến những cảnh diễn trò trong đám ma của cụ cố tổ.

2. Thân bài 

a) Mục đích của mọi người sau khi cụ Cố mất

Khi cụ Cố tổ mất đi, niềm hạnh phúc của mỗi thành viên trong gia đình là được phân chia tài sản, mỗi thành viên trong gia đình đều có những toan tính riêng dự định riêng cho mình. Mục đích cuối cùng mà họ muốn là được được hưởng số tiền từ một phần tài sản khổng lồ mà cụ cố tổ để lại, để thực hiện những điều đó những thành viên trong gia đình cụ cố tổ đã không từ một thủ đoạn nào để có thể chiếm lĩnh được số tiền ấy.

b) Hình ảnh mọi người trong đám tang của cụ Cố

Trong đám ma của cụ cố tổ, cụ cố Hồng vừa áo gai, vừa đi vừa ho lụ khụ với câu nói bất hủ: “Biết rồi khổ lắm nói mãi”, hơn một ngàn lần cho độc giả cảm nhận hình ảnh và phải được sử dụng để tạo một công cụ cố Hồng, mà chúng tôi mong muốn là ánh mắt của mọi người tham gia truyền lửa, tán thưởng: “Uí giời con trai cả đã lớn đến thế rồi kìa!” . Bên cạnh đó, chúng ta còn được hình ảnh kiến ​​trúc, ông Phán mọc lên với đôi con rồng vô hình vì bà vợ ngoại tình, ông ta đi khắp nơi để rao về cặp vô hình mà mình muốn có một số tiền trong Vì thế. tài sản mà cụ cố gắng tổ chức lại.

Còn nhân vật ông Văn Minh một nhà Âu hóa hiệu quả, tận dụng đám ma của cụ cố tổ để có thể thực hiện công việc buôn bán y phục, nhằm kiếm lợi nhuận từ những trang phục đó. Nhân vật cô Tuyết ngây thơ đẹp nhưng được ví như cô gái không hiểu chuyện vì không nhận được ý nghĩa của đám tang nên cô tha hồ mặc định những bộ trang phục treo, thơ ngây, thu hút mọi ánh nhìn. đủ mọi tầng lớp và mọi lứa tuổi, điều này làm cho độc giả cảm thấy đây là một nhân vật hời hợt, cuộc sống không biết tứ, và không nhận thức được điều gì đang xảy ra xung quanh mình. Cậu Tú mới là một người được học hành bài bản, đi du học về những trang bị như cách thức điều hành cậu làm cho cả mọi người phải ái ngại, bởi cậu chỉ thiết kế máy ảnh để tập hợp những hình ảnh. đẹp,

Hình ảnh các nhân vật trong đám tang của cụ Cố

Riêng Xuân tóc đỏ là nhân vật chính trong tác phẩm này – kẻ đã gây ra biết bao chuyện đau buồn trong gia đình cụ cố tổ, người vì nhờ vào vận may đã trở thành một trong những người thân cận trong gia đình, hơn thế nữa lại trở thành giáo sư quần vợt, đốc tờ Xuân, điều này khiến cho người đọc không khỏi ngạc nhiên, bối rối bởi vận may đang đến và mỉm cười với Xuân liên tục như vậy, khiến Xuân một bước leo cao lên như diều gặp gió.

Câu chuyện chưa thể dừng lại ở đây nếu chúng ta không thể không nhắc đến cảnh hạ huyệt trong Hạnh phúc của một tang gia. đây là một cảnh đắt giá mà tác giả đã sử dụng thủ pháp điện ảnh với câu văn “Đám cứ đi! Đám cứ đi!” Đám cứ đi lặp đi lặp lại liên tục gây ám ảnh đối với mọi người. Đây là một trong những đoạn văn hay nhất, ám ảnh nhất trong đoạn trích. Cụ thể:

Khi cỗ quan tài của cụ tổ được đưa xuống ba lớp đất thì tất cả mọi người đều phô diễn hết tất cả bản chất của mình, cậu Tú tân luộm thuộm trong chiếc áo thụng trắng đã bắt bẻ từng người một, hoặc chống gậy, hoặc gục đầu, hoặc cong lưng, hoặc lau mắt như thế này như thế nọ… để cậu chụp ảnh lúc hạ huyệt. Hình ảnh cậu Tú tân lúc này như một con người hoàn toàn khác không để ý gì đến mọi thứ xung quanh, chỉ muốn thực hiện đúng cái sở thích, ý muốn của mình, đây là một con người vô tâm và thích sự hào nhoáng bên ngoài, thích được khen ngợi, dạy dỗ hay giáo dục người khác, có lẽ cụ cố tổ ở dưới lớp đất kia sẽ không hài lòng về đứa cháu của mình, nó chưa bao giờ nhỏ một giọt nước mắt thương xót cho sự ra đi của người già cả mà chỉ chăm chăm vào làm những việc theo sở thích.

Nhân vật thứ hai được miêu tả cùng với cậu Tú tân chính là Xuân tóc đỏ một nhân vật chính trong tác phẩm, thu hút nhiều sự chứng kiến của người đọc, Xuân tóc đỏ là một trong những nguyên nhân chính gây ra cái chết của cụ cố tổ, nhưng hắn vẫn điềm nhiên, nghiêm trang giả vờ đau khổ để có thể tham gia vào cảnh hạ huyệt trong đám ma, cái cử chỉ và điệu bộ đó khiến người ta bật cười và cảm thấy mệt mỏi, mệt mỏi vì sự giả tạo, mệt mỏi vì phải diễn trò, mệt mỏi vì sự may mắn đã đưa Xuân trở thành con người của tầng lớp thượng lưu nhưng rỗng tuếch và chẳng có gì, cái sự mệt mỏi ấy khiến cho người đọc vừa ghét vừa tức, ghét vì vì sao một con người như thế lại không nhận ra được năng lực của mình hạn chế mà luôn luôn cố gắng vươn đến một vị trí cao hơn, tức vì sao một con người như Xuân lại có một số phận quá may mắn hơn người, phải chăng đây là sự trêu đùa của tạo hóa, sự trêu ngươi của ông trời, và khả năng tạo ra câu chuyện tuyệt vời của nhà văn Vũ Trọng Phụng.

Bên cạnh đó, Xuân tóc đỏ đứng khóc thì đột nhiên ông phán mọc sừng dúi cho Xuân tờ giấy bạc năm đồng gấp tư trong đám ma xem như trả công cho Xuân khi Xuân góp phần vào việc khiến cho cụ cố tổ ra đi thanh thản. Có thể thấy đây là một sự sỉ nhục nặng nề của những người còn sống đối với người đã ra đi, sự sỉ nhục này là một vết nhơ khiến cho người đọc cảm thấy xã hội thượng lưu đương thời thật đáng sợ và thối nát. Tất cả đều được cân đo, đong đếm bằng tiền, đồng tiền trở thành thước đo phẩm giá con người, trở thành con bê vàng lăn tròn trên lương tâm, lên đạo lý làm người. Người đọc cảm thấy buồn thay cho một tầng lớp, một xã hội như vậy, làm sao người ta có thể chấp nhận được một bộ phận như vậy tồn tại và làm lũng đoạn đạo đức xã hội. 

c) Hình ảnh tác giả muốn thông qua cảnh hạ huyết trong Hạnh phúc của một tang gia

Có thể thấy qua cảnh hạ huyệt, cảnh đám ma chúng ta được chứng kiến bộ mặt thật của những con người được mệnh danh là đẳng cấp nhất, tân tiến nhất trong xã hội lúc bấy giờ, đó là sự xuống cấp đạo đức trầm trọng, là sự băng hoại trong cách làm người khiến tất cả người đọc chứng kiến đều mệt mỏi và thất vọng. Chưa bao giờ người đọc lại cảm thấy phiền não đến vậy vì hình ảnh con người, thậm chí người thân trong gia đình khong sống hòa hợp với nhau, toan tính những mưu mô âm mưu để hại nhau chiếm đoạt tài sản, đây là điều mà có lẽ khi đặt bút viết Vũ Trọng Phụng vô cùng đau lòng, có lẽ nhà văn khi viết nhưng dòng này đã nhỏ những giọt nước mắt thương xót đối với sự băng hoại nhân cách hành vi đồi bại của con người.

3. Kết bài 

Vũ Trọng Phụng là một nhà văn lớn, ông phát hiện ra chiều sâu của xã hội của bản chất con người, ông nhìn thẳng vào vấn đề đánh trực diện không né tránh, dù sự thật vô cùng đau lòng thậm chí khiến người khác không hài lòng, miệt thị xem thường ông. Nhưng với lương tâm của một nhà văn của một người câm bút ông không thể không đưa vào những trang viết của mình sự thật về những con người được cho là danh vị và hơn người lại có thể sống một cuộc sống băng hoại đạo đức như vậy. Đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia với đặc biệt Cảnh hạ huyệt đã khiến Vũ Trọng Phụng trở thành một cây viết sắc sảo, nổi bật, phô bày những âm mưu đen tối của con người trong xã hội.

Phân tích cảnh hạ huyệt trong Hạnh phúc của một tang gia – Mẫu số 1

Khi tang lễ diễn ra ở một nơi nào đó, không cần biết đó là đám tang của ai, được tổ chức to hay nhỏ, đông hay vắng, nhưng một điều có thể khẳng định đó là một nỗi đau thương tan tóc bao trùm lên đám tang ấy đặc biệt là đối với thân nhân người đã khuất sau đó là đến tới những họ hàng, anh em, bạn bè đến đưa tiễn. Nhưng nghịch lí hoàn toàn xảy ra ở đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia” của Vũ Trọng Phụng. Đám tang cụ cố tổ không những không có một chút đau đớn thực tâm nào mà còn là hạnh phúc của không biết bao nhiêu người đông thời còn nực cười cho thiên hạ. Mà điều đáng cho người ta cười ra nước mắt nhất chính là cảnh hạ huyệt cuối đoạn trích.

Trong một gia đình bê bối với đám con cháu, hám lợi, hám tài, hám danh, kẻ thì vô nhân, vô nghĩa, cái chết của cụ cố tổ như “nhẹ lòng” biết bao nhiêu người mong chờ nhiều Sau cái đám tang hay ho đó. Không phải chỉ vì tờ chúc thư được đi vào thực thi chứ không còn lí thuyết viển vông như trước nữa mà là bởi vì những sự việc mà con ông ta muốn thể hiện ở “một đám ma”. Thế là từ lo ma chay đến lúc làm lễ, quan tài đều trong những cảnh “đóng gói” đến lố, nhưng đỉnh cao của mọi trò chơi vô nhân đạo có thể hiện ra một cách “kín đáo” không che giấu ở cảnh hạ huyệt.

Hạ huyệt chính là tác vụ, công việc, là nghi lễ cuối cùng đối với người khuất. Sau khi hạ huyệt, người trong quan tài giống như được định vị tại “nơi ở mới” trong thanh. Người ta thường thực hiện nghi lễ bằng tất cả những gì trang trọng nhất, tôn trọng nhất và cả sự việc xảy ra khi đất đổ xuống chiếc áo quan tài có người thân được yên nghỉ. Vậy mà mọi sự khác biệt ở cảnh hạ huyệt của cụ cố tổ. Cậu Tú Tân “low thỏm” cả ngày hôm nay chỉ để khoe cái mới máy ảnh cùng tài năng chụp ảnh siêu việt của mình. Và có may mắn cảnh hạ huyệt chính là cảnh “đáng chụp nhất” trong đám tang, lúc này hạ quan tài, cậu “bắt bẻ từng người, hoặc chống, hoặc gục đầu, hoặc lưng cong, hoặc lau mắt như thế này, như thế khác,… để chụp các yếu tố ảnh ”.

Cụ cố Hồng không lộ liễu như vậy. Có vẻ ngoài đau khổ như từ ngày cụ cố gắng đi, lúc nào cụ cũng trải qua đúng mình là một con trai đạo hiếu, thậm chí còn có cả khạc, đi trông thấy đúng kiểu một đứa trẻ có hiếu. Ông Phán mọc ra nhiều tình cảm hơn cả. Mỗi khi thấy cụ cố Hồng có vẻ muốn ngất xỉu là ông ta cũng đứng bên cạnh kêu: “Hứt!… Hứt!… Hứt!…” Làm cho ai cũng phải để ý đến cháu rể quý hóa nó. Anh ta khóc đến nỗi không chịu đựng được muôn màu muôn vẻ cho Xuân Tóc Đỏ đứng bên cạnh phải đỡ. Nhưng thực chất ông ta chỉ tiện dụng mà dúi vào tay Xuân một tờ giấy bạc năm đồng gấp tư. This result is an hand “have a feature” right in the time but he ta còn “nhớ” ra chuyện thì phải “đền ơn Xuân” về phần tài sản được chia thêm làm “có cái nổi trên đầu”. Chung vô hình, họ đã biến mất thời khắc thoát khỏi nơi chôn cất, buôn bán trắng trợn. Tên Xuân là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết của cụ cố tổ, như trở thành anh hùng của cả cái đại gia đình tha hóa này. Đọc đến đây, ta nhận ra cái lỗ định vị tài công cụ cố định kia có thể là lỗ huyệt được đào cho cả gia đình này hay là đào cho cả một xã hội lố lăng, trắn, vô tình. Những lời khóc của ông Phán mọc lên: “Hứt!… Hứt!… Hứt!…” Kia như tiếng lòng của tác giả đang nổi sóng, muốn tung cả cái xã hội chó xuống mồ hôi, mà một xã hội tha. hóa đến cùng như vậy, sớm cũng sớm đi xuống mồ hôi mà thôi. This is not only a tang cụ cố định tổ chức mà là đáng tin cậy cho cả một lớp xã hội linh hồn ma về với địa chỉ! Tên Xuân là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết của cụ cố tổ, như trở thành anh hùng của cả cái đại gia đình tha hóa này. Đọc đến đây, ta nhận ra cái lỗ định vị tài công cụ cố định kia có thể là lỗ huyệt được đào cho cả gia đình này hay là đào cho cả một xã hội lố lăng, trắn, vô tình. Những lời khóc của ông Phán mọc lên: “Hứt!… Hứt!… Hứt!…” Kia như tiếng lòng của tác giả đang nổi sóng, muốn tung cả cái xã hội chó xuống mồ hôi, mà một xã hội tha. hóa đến cùng như vậy, sớm cũng sớm đi xuống mồ hôi mà thôi. This is not only a tang cụ cố định tổ chức mà là đáng tin cậy cho cả một lớp xã hội linh hồn ma về với địa chỉ! Tên Xuân là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết của cụ cố tổ, như trở thành anh hùng của cả cái đại gia đình tha hóa này. Đọc đến đây, ta nhận ra cái lỗ định vị tài công cụ cố định kia có thể là lỗ huyệt được đào cho cả gia đình này hay là đào cho cả một xã hội lố lăng, trắn, vô tình. Những lời khóc của ông Phán mọc lên: “Hứt!… Hứt!… Hứt!…” Kia như tiếng lòng của tác giả đang nổi sóng, muốn tung cả cái xã hội chó xuống mồ hôi, mà một xã hội tha. hóa đến cùng như vậy, sớm cũng sớm đi xuống mồ hôi mà thôi. Đây rõ không chỉ là đám tang cụ cố tổ mà còn là đáng đưa cả một lớp xã hội hồn ma về với địa ngục!

Cảnh hạ huyệt được Vũ Trọng Phụng miêu tả ngắn gọn với những phác chính về con người nhưng nổi hẳn lên cả một xã hội lòng người rộng lớn và phê phán gay gắt một lũ người vô nhân tính, trào phúng một xã hội mà con người tự đào mồ cho mình để tự đi xuống cái mồ chết chóc thời đại ấy.

Phân tích cảnh hạ huyệt trong Hạnh phúc của một tang gia – Mẫu số 2

Vũ Trọng Phụng được biết đến là một nhà văn và nhà báo nổi tiếng của Việt Nam vào đầu thế kỉ XX. Những tác phẩm văn học của ông đã góp phần cho văn học Việt Nam trước cách mạng tháng Tám một diện mạo mới. Trong toàn bộ những tác phẩm của ông, chúng ta đều có thể thấy rất rõ ý thức bênh vực con người lao động. Chính ngòi bút trào phúng sắc sảo của ông đã vạch trần bản chất của những cái xấu xa, cái ác, bẩn thỉu của một xã hội cũ. Đồng nghĩa với đó là sự tất yếu phải xây dựng một xã hội mới của nhân dân. Có thể nói nhà văn Vũ Trọng Phụng đã thấu hiểu tận cùng cái đáy của xã hội thời ấy ở một góc nhìn không phải là ở trên xuống, từ ngoài nhìn vào là chính là người trong cuộc mới nhìn thấu được con người, xã hội và đưa vào từng trang viết. Những tác phẩm của nhà văn Vũ Trọng Phụng, đúng là được coi là những tác phẩm vượt thời gian. Trong quan điểm của ông, con người nếu không hiện ra những kẻ vô nghĩa lý, sống một cách máy móc, trái với quy luật tự nhiên thì cũng là những kẻ mang tính vô luân: dâm – đểu- bịp, vậy mà lại toàn gặp may. Trong các sáng tác của Vũ Trọng Phụng, yếu tố trào phúng như là một đặc điểm nổi bật, đó cũng là sở trường của ông tạo nên sức mạnh nghệ thuật về ngôn từ cũng như nội dung. Tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của ông phải kể đến tác phẩm “Hạnh phúc của một tang gia” – được trích thuộc chương XV của tiểu thuyết “Số đỏ”, được viết và đăng báo năm 1936 và in thành sách năm 1938.

Mấy chi tiết đặc tả cảnh hạ huyệt càng mỉa mai, trào phúng, thể hiện sự bi hài của đám tang và sự giả dối, bất lương của lũ con cháu đại bất hiếu. Vũ Trọng Phụng tả nó như một vở kịch mà bận tay dàn dựng của đạo diễn quá ư lộ liễu trắng trợn: Trong cái khung cảnh ấy, một khung cảnh đầy “ưu thương”, hiện lên hình ảnh của những kẻ thối nát của xã hội lúc bấy giờ. Cậu Tú Tân đóng vai trò như là một nhà đạo diễn trong tấn bi hài kịch này. Để thỏa mãn sở thích chụp hình nghệ thuật của mình, cậu đã “bắt bẻ từng người một, hoặc chống gậy, hoặc gục đầu, hoặc cong lưng hoặc lau nước mắt như thế này thế nọ”. Thậm chí bạn bè của cậu còn “rầm rộ” nhảy lên những ngôi mộ xung quanh, nhiệt tình tìm những góc chụp đẹp cho khỏi giống nhau. Chất bi hài khiến người đọc cười ra nước mắt. Họ đã biến nơi hạ huyệt thành sàn diễn, tình cảm tiếc thương người chết chỉ còn là trò diễn chứ chẳng xuất phát từ tình cảm xót thương nơi con tim. Cụ cố Hồng thì “ho khạc mếu máo và ngất đi”. 

Khi bố vừa mất, ông chỉ nghĩ đến tiền và danh dự của bản thân thì việc khóc lóc, ngất xỉu của ông trong giờ khắc cuối cùng tiễn đưa người quá cố này cũng chỉ là một trò diễn mà thôi. Ông đã diễn xuất thật tuyệt vời trong đám tang của bố để đánh bóng bản thân. Chi tiết này góp phần tô đậm sự bất hiếu, giả dối của người đứng đầu cái gia đình được coi là danh giá của Hà thành này. Chỉ có một tiếng khóc lớn nhất bật lên của Phán mọc sừng, tỏ ra vô cùng đau đớn, ông “oặt người đi, khóc mãi không thôi”. Ông chính là người gián tiếp gây ra cái chết của cụ Tổ và tiếng khóc “hứt, hứt” đặc biệt của ông khiến mọi người phải chú ý. Thấy ông khóc đến oặt cả người, đứng không vững, Xuân phải đỡ cho ông ta khỏi ngã. Hành động của Xuân diễn ra theo đúng sự tính toán của ông Phán. Ông đang muốn thanh toán nốt cho Xuân năm đồng còn lại để “giữ chữ tín” trước khi tiếp tục nhờ Xuân quảng cáo cho đôi sừng hươu vô hình trên đầu của ông. Vì thế, trong khi Xuân chật vật đỡ ông đứng lên thì ông “dúi vào tay nó một cái giấy bạc năm đồng gấp tư”. Tiếng “hứt, hứt” của ông Phán thì ra chẳng phải tiếng khóc đau đớn cho một cuộc đời vừa chấm dứt mà là tiếng cười hạnh phúc đang cố gắng kìm nén.

Một hành động đầy sự giả dối và tàn ác. Kẻ chủ mưu giết người đang vui mừng thanh toán tiền công cho kẻ giết người ngay cạnh nấm mồ của nạn nhân. Ngòi bút miêu tả cận cảnh của Vũ Trọng Phụng soi vào góc khuất phía sau cái áo thụng trắng, phơi bày toàn bộ sự lừa lọc, nhẫn tâm, vô nhân tính. Đám tang cụ Tổ được Vũ Trọng Phụng miêu tả như một tấn hài kịch mà mỗi nhân vật là một vai hề vừa lố lăng giả dối, vừa tàn nhẫn. Cách tạo dựng tình huống của tác giả rất ngược đời, trái với đạo lý, phong tục. Một đám tang đầy với sự hạnh phúc, vui sướng mà không hề có chút cảm xúc xót xa, mất mát, đau thương của các thành viên trong gia đình. Qua đó, tác giả đã nói lên tất cả sự lố lăng vô đạo đức của cái xã hội thượng lưu nửa thuộc địa nửa phong kiến và trào lưu  u hóa. Cái xã hội mà tác giả gọi là chó đểu, khốn nạn.

Mỗi tác phẩm văn học được ví như chiếc gương khổng lồ soi chiếu và phản ánh xã hội. Đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia” là một tác phẩm như thế! Vũ trọng Phụng không ngần ngại mà phanh phui toàn bộ những xấu xa, bịp bợm của xã hội thượng lưu Việt Nam. Ở đó, những con thú đội lốt người nhi nhao bàn về “văn minh”, “âu hóa” và tiền nghiễm nhiên trở thành cán cân công lý của xã hội, nó lăn qua lương tâm của con người, giết chết tất cả những điều thiện lương, tốt đẹp. Cái xã hội “chó đểu” ấy được Vũ Trọng Phụng dựng lên bằng thủ pháp đối lập, nghịch dị giữa con người bên trong và bên ngoài để từ đó tiếng cười mỉa mai, sâu cay cứ vang lên không ngớt, cứ ám ảnh hồn ta bao năm tháng.

“Một tác phẩm văn học, muốn sống mãi trong trái tim bạn đọc và tồn tại mãi với những phong trần của cuộc đời, thì phải thật đặc biệt” và như một một điều hiển nhiên, ta bắt gặp điều ấy trong “Số đỏ” của Vũ Trọng Phụng, mỗi chương truyện tựa như một màn kịch đặc sắc, một tấn hài kịch vừa bi vừa hài, mỗi nhân vật là một chân dung biếm họa. Bước vào “Hạnh phúc của một tang gia” ta như bước vào một thế giới của những điều hài hước đến kệch cỡm. Những điều giả dối, hài hước ấy được bộc bạch rõ nhất qua những trang văn miêu tả cảnh hạ huyệt của một gia đình giàu có bậc nhất Hà thành. Để rồi khi nhắc đến cảnh ấy, tôi không sao quên được tiếng cười kìm nén của ông Phán mọc sừng: “Hức…Hức…Hức!”.

—/—

Thông qua dàn ý và một số bài văn mẫu Phân tích cảnh hạ huyệt trong Hạnh phúc của một tang gia tiêu biểu được viết lời giải tuyển chọn hàng đầu từ những bài xuất sắc của các bạn, mong rằng các em sẽ có khoảng thời gian vui vẻ và chủ sở hữu khi học môn Văn!

Đăng bởi: THPT Trịnh Hoài Đức

Chuyên mục: Lớp 11, Ngữ Văn 11

trinhhoaiduc
@ Trường THPT Trịnh Hoài Đức – Trường Trung Học Chất Lượng Cao
Bài viết mới nhất
Chuyên mục
Bài viết liên quan
Bài viết xem nhiều

Trường THPT Trịnh Hoài Đức - Trường Trung Học Chất Lượng Cao

Địa chỉ: DT745, Thạnh Lợi, An Thạnh, Thuận An, Bình Dương

Điện thoại: 0650.825477

Website: https://thpttrinhhoaiduc.edu.vn/

Danh mục bài viết