Câu hỏi: Hãy trình bày đặc điểm của dịch vụ. Nêu một ví dụ cụ thể.
Trả lời
– Đặc điểm của dịch vụ:
+ Sản phẩm của dịch vụ không mang tính vật chất
+ Nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của sản xuất và đời sống xã hội nên hoạt động dịch vụ có tính linh hoạt cao.
+ Toàn bộ các nhóm ngành dịch vụ là những mắt xích trong một chuỗi liên kết giữa sản xuất với sản xuất, sản xuất với cung ứng, sản xuất với tiêu dùng,… Do đó có thể nói hoạt động dịch vụ có tính hệ thống.
+ Không gian lãnh thổ của dịch vụ ngày càng mở rộng. Hoạt động dịch vụ không giới hạn ở một khu vực, một quốc gia mà phát triển toàn cầu.
– Ví dụ: Giao thông vận tải là lĩnh vực thuộc ngành dịch vụ có tính linh hoạt cao, đa dạng về hình thức vận tải, đáp ứng mọi loại địa hình và ngày càng mở rộng, đầu tư về cơ cở vật chất, hạ tầng phục vụ cho nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của con người, hình thành các tuyến đường bộ, đường biển, đường hàng không quốc tế nối liền các quốc gia, châu lục với nhau.
>>> Xem đầy đủ: Soạn Địa 10 Bài 26: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch
Tìm hiểu về đặc điểm của ngành dịch vụ
– Tính đồng thời: sản xuất và tiêu dùng dịch vụ xảy ra đồng thời.
Ví dụ: người được cắt tóc phải chờ cho người thợ cắt tóc cắt cho mình.
– Tính không thể tách rời: sản xuất và tiêu dùng dịch vụ không thể tách rời.
Ví dụ: thợ sửa xe không thể sửa xe khi không có ai kêu người đó sửa.
– Tính không đồng nhất: dịch vụ không có chất lượng đồng nhất.
Ví dụ: hai người ca sĩ sẽ giải trí cho người nghe bằng hai cách khác nhau.
– Tính vô hình: không có hình hài rõ rệt và không thể thấy trước khi tiêu dùng.
Ví dụ: trò chơi điện tử là dịch vụ vô hình, không có thật.
– Không lưu trữ được: không lập kho để lưu trữ như hàng hóa được.
Ví dụ: không thể lưu trữ cảm giác được xem một buổi diễn trực tiếp.
Đăng bởi: THPT Trịnh Hoài Đức