Câu hỏi: Em đã khai thác và sử dụng công nghệ thông tin để học tập lịch sử và các môn học khác như thế nào?
Lời giải:
Em đã sử dụng công nghệ thông tin để học tập lịch sử và các môn học khác như sau:
Chỉ với một chiếc điện thoại, laptop hoặc máy tính bảng em đã học tập như sau:
– Em lên trang THPT Trịnh Hoài Đức để tìm kiếm nội dung cho các câu hỏi khó trong sách giáo khoa và sách bài tập.
– Em có thể mua khóa học trực tuyến để học với các thầy cô giỏi nhất Việt Nam tại trang Tuyensinh 247.
– Những câu hỏi khó mà em không biết thì em sẽ lên trang Hoidap 247 để hỏi.
– Em lên trang Vungoi.vn luyện tập các bài tập hàng ngày để nâng cao hơn kiến thức.
>>> Xem đầy đủ: Soạn Sử 10 Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác
Tìm hiểu về tác dụng của ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học lịch sử
Ví dụ: Khi dạy bài : “Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập” môn lịch sử lớp 5. Chúng ta sẽ tìm và Downloads (trên Internet) các đoạn Video-clip về các trận đánh quan trọng trong cuộc chiến tranh thế giới thứ hai cho học sinh theo dõi, từ những hình ảnh thật về sự tàn khốc và sự chiến đấu hi sinh ảnh dũng của Hồng quân Liên xô trong cuộc chiến tranh thế giới thứ hai sẽ làm cho học sinh có cảm nhận sâu sắc hơn về giá trị của hòa bình và căm ghét chiến tranh
Nếu chỉ trình bày suông, thiết nghĩ cũng chẳng có vấn đề gì cả, nhưng tại sao khi chúng ta đã chấp nhận làm GAĐT chúng ta lại không làm bài tập phong phú hơn? Hiện tại những hình ảnh minh họa cho các nội dung nói trên tương đối nhiều trên Internet. Chỉ cần bỏ chút thời gian mà có được những nội dunh, hình ảnh cần minh học cho bài giảng thì người thầy nào cũng sẵn lòng cả. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giáo viên cần biết cách thức truy cập Internet để lấy thông tin.Tuy nhiên, không phải hình ảnh nào chúng ta lấy từ Internet đều thỏa mãn ý muốn của chúng ta. Chẳng hạn, khi dạy bài …., chúng ta cần lấy các đoạn phim tư liệu những nó lại quá dài. Vậy chúng ta phải làm gì? Điều này đòi hỏi giáo viên cần biết một ít kỹ thuật để xử lý màu sắc , cắt xén ảnh , các đoạn phim, đoạn nhạc một cách hợp lý . Có như thế bài giảng sẽ sinh động hẳn , các em lại nhớ được các từ vựng và phát âm chuẩn hơn . Có thể đây là thao tác tương đôí phức tạp nhưng nó mang lại tính hiệu quả cao trong công tác giảng dạy .
Bài giảng sau khi thiết kế sẽ được trình chiếu lên màn hình thông qua máy chiếu. Nghĩa là dù muốn hay không giáo viên buộc phải biết cách sử dụng nó. Đây là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với giáo viên, chỉ cần một vài thao tác lắp máy chiếu với CPU của máy tính và điều chỉnh độ lớn, độ nét trên màn hình giáo viên chắc hẳn sẽ có một bài giảng chất lượng, học trò sẽ có không khí học thoải mái hơn.
Đăng bởi: THPT Trịnh Hoài Đức
Chuyên mục: Lớp 10, Lịch sử 10