Bưu chính viễn thông là giúp con người truyền thông tin đi một cách chính xác, bảo mật tốt và nhanh chóng. Bên cạnh đó, viễn thông cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho sự hình thành và phát triển của truyền thông. Đối với ngành bưu chính viễn thông, trình độ phát triển kinh tế và mức sống của dân cư có ảnh hưởng chủ yếu tới Quy mô và tốc độ phát triển của ngành.
A. Mật độ phân bố và sử dụng dịch vụ.
B. Chất lượng hoạt động dịch vụ.
C. Sự phát triển của ngành.
D. Quy mô và tốc độ phát triển của ngành.
Đáp án đúng là: D. Quy mô và tốc độ phát triển của ngành.
Bưu chính viễn thông là giúp con người truyền thông tin đi một cách chính xác, bảo mật tốt và nhanh chóng. Bên cạnh đó, viễn thông cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho sự hình thành và phát triển của truyền thông. Đối với ngành bưu chính viễn thông, trình độ phát triển kinh tế và mức sống của dân cư có ảnh hưởng chủ yếu tới quy mô và tốc độ phát triển của ngành. Bởi dựa trên trình độ người dân thì viễn thông mới có thể hoạt động và phát triển. Nếu trình độ người dân còn hạn chế ngành bưu chính viễn thông sẽ không có đủ nền tảng phát triển và ngược lại.
Khái niệm bưu chính viễn thông bao gồm hai vế đó là bưu chính và viễn thông.
Bưu chính là một hệ thống vận chuyển thư tín, tài liệu và các gói hàng nhỏ. Dịch vụ bưu chính là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận qua mạng bưu chính, trừ phương thức điện tử.
“ Viễn thông là việc gửi, truyền, nhận và xử lý ký hiệu, tín hiệu, số liệu, chữ viết, hình ảnh, âm thanh hoặc dạng thông tin khác bằng đường cáp, sóng vô tuyến điện, phương tiện quang học và phương tiện điện từ khác.”
Bưu chính viễn thông là giúp con người truyền thông tin đi một cách chính xác, bảo mật tốt và nhanh chóng. Bên cạnh đó, viễn thông cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho sự hình thành và phát triển của truyền thông
Ngày 29-4-2003, thị trường viễn thông Việt Nam đã xóa bỏ độc quyền doanh nghiệp và chuyển sang cạnh tranh trên tất cả các loại hình dịch vụ, tạo lập một thị trường viễn thông sôi động, tăng trưởng vượt bậc (tốc độ tăng trưởng đều đạt hơn 20% năm), giá cước giảm mạnh (tới cuối năm 2005, theo đánh giá của Ngân hàng thế giới, giá cước viễn thông Việt Nam đã giảm tương đồng với giá cước viễn thông trong khu vực). Trong môi trường cạnh tranh, người sử dụng đã thật sự trở thành “thượng đế” với nhiều sự lựa chọn.
Ngay từ những ngày đầu của quá trình đổi mới với phương châm “lấy ngoài nuôi trong”, ngành Bưu chính – Viễn thông đã đột phá ngay vào khâu viễn thông quốc tế và tiến hành các hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) với các tập đoàn lớn trên thế giới. Ðến nay, đã thu hút từ bên ngoài không chỉ công nghệ cao mà cả lượng vốn dồi dào hơn hai tỷ USD để phát triển mạng lưới viễn thông trong nước, ưu tiên đầu tư cho các trung tâm kinh tế, chính trị, thương mại, các vùng có nhu cầu cao, doanh thu lớn, từ đó tạo vốn để phát triển ở những nơi còn lại.
Đối với ngành bưu chính viễn thông, trình độ phát triển kinh tế và mức sống của dân cư có ảnh hưởng chủ yếu tới Quy mô và tốc độ phát triển của ngành. Bởi dựa trên trình độ người dân thì viễn thông mới có thể hoạt động và phát triển. Nếu trình độ người dân còn hạn chế ngành bưu chính viễn thông sẽ không có đủ nền tảng phát triển và ngược lại.
Bưu chính, viễn thông Việt Nam trong mối liên kết với tin học, truyền thông tạo thành cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia, phải là một ngành mũi nhọn, phát triển mạnh hơn nữa, cập nhật thường xuyên công nghệ và kỹ thuật hiện đại. Phát triển đi đôi với quản lý và khai thác có hiệu quả, nhằm tạo điều kiện ứng dụng và thúc đẩy phát triển công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực của toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế – xã hội đất nước và nâng cao dân trí.
>>> Tham khảo: Kể tên một số nghề nghiệp thuộc ngành điện, điện tử và viễn thông mà em biết?
Đăng bởi: THPT Trịnh Hoài Đức