Dịch vụ là hoạt động sáng tạo của con người, là hoạt động có tính đặc thù riêng của con người trong xã hội phát triển, có sự cạnh tranh cao, có yếu tố bùng phát về công nghệ, minh bạch về pháp luật, minh bạch chính sách của chính quyền. Đặc điểm nào dưới đây không phải của ngành dịch vụ? Hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết này.
A. Sản phẩm phần lớn là phi vật chất.
B. Quá trình sản xuất (cung ứng) và tiêu dùng (hưởng thụ) thường diễn ra đồng thời.
C. Việc cung cấp dịch vụ thường diễn ra trong không gian rộng.
D. Khoa học – công nghệ phát triển làm thay đổi hình thức, cơ cấu, chất lượng dịch vụ.
Đáp án đúng là: C. Việc cung cấp dịch vụ thường diễn ra trong không gian rộng.
Có thể nói, dịch vụ là một khái niệm thông dụng và cực kỳ phổ biến trong cuộc sống. Đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế phát triển cùng với sự bùng nổ của khoa học công nghệ như hiện nay. Chúng ta sử dụng dịch vụ hàng ngày, thậm chí là hàng giờ. Đặc điểm không phải của ngành dịch vụ là Việc cung cấp dịch vụ thường diễn ra trong không gian rộng.
Có nhiều định nghĩa khác nhau về dịch vụ. Nhưng nhìn chung các định nghĩa đều thống nhất dịch vụ là sản phẩm của lao động, không tồn tại dưới dạng vật thể, quá trình sản xuất và tiêu thụ xảy ra đồng thời, nhằm đáp ứng nhu cầu của sản xuất và tiêu dùng.
Theo như nghĩa rộng, sản phẩm dịch vụ là một lĩnh vực kinh tế thứ 3 thuộc vào nền kinh tế quốc dân. Nó bao gồm nhiều hoạt động về kinh tế bên ngoài 2 lĩnh vực chính đó là nông nghiệp và công nghiệp.
Tuy nhiên theo nghĩa hẹp, sản phẩm dịch vụ lại là các hoạt động có ích của con người nhằm mang tới những sản phẩm không tồn tại được dưới dạng hình thái vật chất và không dẫn tới việc sở hữu hay chuyển giao quyền sở hữu. Thế nhưng vẫn có thể đáp ứng được đầy đủ và nhanh chóng, văn minh những nhu cầu về sản xuất và đời sống trong xã hội.
Dịch vụ mang những đặc điểm sau:
Tính vô hình: Con người không thể dùng các giác quan để cảm nhận được những tính chất cơ lý hóa của dịch vụ.
Không đồng nhất: Ít có tiêu chuẩn chung nào để đánh giá chất lượng của dịch vụ.
Tính không thể tách rời: Thể hiện ở việc dịch vụ được cung ứng và tiêu dùng cùng một lúc
Không thể cất giữ và tích trữ: Điều này có nghĩa chỉ có thể tồn tại vào thời gian mà nó được cung cấp cho khách hàng
Tính không thể chuyển quyền sở hữu: khi mua dịch thì khách hàng chỉ được quyền sử dụng dịch vụ và được hưởng những lợi ích mà dịch vụ mang lại trong thời gian nhất định mà thôi.
Nhiều ngành dịch vụ cung cấp dịch vụ vận tải, ngân hàng, quảng cáo, sửa chữa hoặc thông tin liên lạc để hỗ trợ việc phân phối hàng hóa sản xuất. Ngay cả khi hoạt động sản xuất di chuyển ra nước ngoài, nhiều dịch vụ tương tự như vậy sẽ tiếp tục cần thiết. hơn nữa, sự thành công của sản xuất đòi hỏi phản hồi nhanh chóng từ thị trường, khả năng tùy chỉnh sản phẩm và giao hàng nhanh – tất cả đều phụ thuộc vào việc tích hợp các dịch vụ hạ nguồn.
Bên cạnh đó, lợi nhuận của sản xuất phụ thuộc vào việc khai thác các dịch vụ giá trị gia tăng ngày càng tăng. Ví dụ như các nhà sản xuất ô tô đã phát hiện ra rằng việc tài trợ và / hoặc cho thuê ô tô có thể đạt được lợi nhuận đáng kể. Một ví dụ khác, từ lâu, thang máy Otis đã phát hiện ra rằng doanh thu từ các hợp đồng bảo trì sau bán hàng vượt xa lợi nhuận từ việc bán thiết bị thang máy. Hay khi máy tính cá nhân trở thành một sản phẩm hàng hóa với tỷ suất lợi nhuận rất thấp, các công ty chuyển sang sử dụng các dịch vụ mạng và truyền thông để cải thiện lợi nhuận.
>>> Tham khảo: Thư điện tử là dịch vụ chuyển thư dưới dạng nào?
Đăng bởi: THPT Trịnh Hoài Đức