Câu hỏi in nghiêng trang 161 Sinh 11 Bài 41
Quan sát hình 43 và trả lời các câu hỏi sau:
– Nêu các phương pháp nhân giống vô tính (nhân giống sinh dưỡng) có và không có ở trên hình 43.
– Vì sao phải cắt bỏ hết lá ở cành ghép?
Lời giải:
– Các phương pháp nhân giống vô tính có và không có ở trên hình 43:
+ Có ở hình 43: Ghép cành, chép chồi.
+ Không có ở hình 43: giâm cành, giâm lá, triết cành, trồng củ, nhân giống vô tính trong ống nghiệm từ mô của cây.
– Ở cành ghép các mạch dẫn đang tổn thương nên quá trình vận chuyển nước bị ảnh hưởng do đó cần bỏ hết lá ở cành ghép để hạn chế quá trình thoát hơi nước qua lá đồng thời tập trung nước nuôi các tế bào ghép.
Câu hỏi in nghiêng trang 161 Sinh 11 Bài 41
Nêu những ưu điểm của cành chiết và cành giâm so với cây trồng mọc từ hạt.
Lời giải:
Ưu điểm của cành chiết và cành giâm so với cây trồng mọc từ hạt:
– Nhân giống nhanh, hệ số nhân giống cao và giữ được đặc tính của cây mẹ.
– Dễ làm, tỷ lệ thành công cao.
– Thời gian cho thu hoạch sản phẩm ngắn vì vì cây từ cành giâm và cành chiết sớm ra hoa, kết quả: chỉ 2-5 năm tùy loài cây, tùy tuổi sinh lí (tuổi chủng loại) của cành.
Câu hỏi in nghiêng trang 161 Sinh 11 Bài 41
Trình bày vai trò của sinh sản sinh dưỡng đối với ngành Nông nghiệp, cho ví dụ minh họa
Lời giải:
Sinh sản sinh dưỡng có vai trò rất quan trọng với ngành Nông nghiệp:
– Nhân giống nhanh trong thời gian ngắn mà vẫn giữ được đặc tính của cây mẹ.
– Tạo ra các giống cây trồng sạch bệnh từ nguồn giống sạch bệnh được kiểm soát như từ mô phân sinh đỉnh (vị trí thường không có virus, vi khuẩn gây bệnh cho cây)
– Nhân nhanh các giống cây quý đang bị thoái hóa về giống, đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng nhờ nuôi cấy mô và tế bào thực vật.
– Phục chế các giống cây trồng quý đang bị thoái hoá nhờ nuôi cấy mô và tế bào thực vật có giá thành thấp mà hiệu quả kinh tế cao
Xem toàn bộ Soạn sinh 11: Bài 41. Sinh sản vô tính ở thực vật
Đăng bởi: THPT Trịnh Hoài Đức