• Trang chủ
  • Các phát minh khoa học có ý nghĩa như thế nào đối với các cuộc cách mạng công nghiệp?
storage/uploads/cac-phat-minh-khoa-hoc-co-y-nghia-nhu-the-nao-doi-voi-cac-cuoc-cach-mang-cong-nghiep_1

Các phát minh khoa học có ý nghĩa như thế nào đối với các cuộc cách mạng công nghiệp?

Câu hỏi: Các phát minh khoa học có ý nghĩa như thế nào đối với các cuộc cách mạng công nghiệp?

Lời giải:

Tầm quan trọng của các phát minh khoa học đối với các cuộc cách mạng công nghiệp là:

+ Là mốc son trong lịch sử tiến hóa của nền văn minh nhân loại, là mốc son cho các cuộc cách mạng công nghiệp. 

+ Những thành tựu đáng kinh ngạc, những điều kỳ diệu, mang lại những thay đổi lớn lao trong cuộc sống của con người, như nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; từ đó đời sống vật chất và tinh thần của con người được nâng cao 

+ Đặt cơ sở cho việc tiếp tục nghiên cứu ứng dụng, tăng cường sản xuất và phát triển công nghệ, thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp

>>> Xem đầy đủ: Soạn Công nghệ 10 Ôn tập chủ đề 2: Đổi mới công nghệ

Kiến thức mở rộng về nguyên nhân, kết quả của các cuộc cách mạng công nghiệp

Nguyên nhân của cuộc cách mạng

Cũng như cuộc tranh luận về các điều kiện tiên quyết, đã có một cuộc thảo luận liên quan chặt chẽ đến các nguyên nhân của cuộc cách mạng. Một loạt các yếu tố thường được coi là đã làm việc cùng nhau, bao gồm:

+ Sự kết thúc của các cấu trúc thời trung cổ đã làm thay đổi các mối quan hệ kinh tế và cho phép thay đổi.

+ Dân số cao hơn vì ít bệnh tật hơn và tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh thấp hơn cho phép lực lượng lao động công nghiệp lớn hơn.

+ Cuộc Cách mạng Nông nghiệp giải phóng mọi người khỏi đất đai, cho phép – hoặc lái xe – họ vào các thành phố và sản xuất.

+ Một lượng lớn vốn dự phòng đã có sẵn để đầu tư.

+ Các phát minh và cuộc cách mạng khoa học cho phép công nghệ mới tăng và rẻ hóa sản xuất.

+ Các mạng lưới thương mại thuộc địa cho phép nhập khẩu nguyên liệu và xuất khẩu hàng hóa sản xuất.

+ Sự hiện diện của tất cả các tài nguyên cần thiết gần nhau, chẳng hạn như than gần sắt.

+ Văn hóa làm việc chăm chỉ, chấp nhận rủi ro và phát triển các ý tưởng.

+ Cầu về hàng hóa.

Kết quả của cuộc cách mạng công nghiệp

– Giáo dục

Trước Cách mạng công nghiệp, giáo dục không miễn phí. Các gia đình giàu có có thể cho con đi học để được giáo dục cơ bản, trong khi việc giáo dục trẻ em nghèo chỉ giới hạn ở các hướng dẫn được cung cấp tại các trường học trong các dịch vụ vào Chủ nhật.

Tuy nhiên, vào năm 1833, giáo dục đã nhận được một khoản trợ cấp từ chính phủ Anh. Chính phủ, lần đầu tiên trong lịch sử, đã phân bổ ngân sách để thúc đẩy giáo dục trong trường học. Ông đã đưa tiền cho các tổ chức từ thiện với mục đích giúp giáo dục cho trẻ em thuộc mọi bộ phận kinh tế xã hội.

– Phát minh mới và phát triển nhà máy

Ngành công nghiệp bước vào một sự tăng trưởng nhanh chóng trong thế kỷ 19. Sản xuất được tăng lên và có nhu cầu lớn hơn về các loại nguyên liệu thô, mang lại những tiến bộ lớn trong công nghệ và hình thức sản xuất hàng loạt.

– Chính sách

Mặc dù nước Anh đã trở thành một chế độ quân chủ lập hiến một thế kỷ trước đó, nhưng đại đa số dân chúng vẫn bị tước bỏ hệ thống bầu cử. Khi sức mạnh công nghiệp tăng lên cùng với tầng lớp trung lưu gượng ép hơn, cải cách bầu cử là cần thiết để cân bằng cơ cấu quyền lực của xã hội mới.

Trước năm 1832, chỉ có 6% dân số nam có thể bỏ phiếu đại diện bởi các quý tộc sở hữu những mảnh đất lớn ở nông thôn và các hàng hóa khác.

Đến năm 1832, chủ sở hữu của các nhà máy trung lưu muốn quyền lực chính trị trùng với cú đánh kinh tế mới được phát hiện của họ, dẫn đến dự án cải cách năm 1832, cho phép 20% dân số nam bỏ phiếu.

– Tăng trưởng của các thành phố

Một trong những đặc điểm rõ ràng và lâu dài nhất của Cách mạng Công nghiệp là sự xuất hiện của các thành phố. Trong xã hội tiền công nghiệp, hơn 80% dân số sống ở nông thôn. Khi người di cư từ nông thôn, các thành phố nhỏ trở thành thành phố lớn.

– Khai thác tài nguyên khoáng sản và tăng lực lượng lao động

Để tăng sản lượng, cần có nguyên liệu mới với số lượng lớn, do đó lực lượng lao động đã được cải thiện và nhiều nguồn tài nguyên được khai thác từ đất và lòng đất..

– Khai thác trẻ em

Lao động trẻ em là một phần không thể thiếu của các nhà máy và hầm mỏ đầu tiên. Trong các nhà máy dệt, khi các máy dệt năng lượng mới và máy kéo sợi thay thế cho các công nhân lành nghề, các chủ nhà máy đã sử dụng lao động rẻ và không có kỹ năng để giảm chi phí sản xuất. Và lao động trẻ em là công việc rẻ nhất trong tất cả.

– Vai trò gia đình

Cuộc cách mạng công nghiệp đã thay đổi hoàn toàn vai trò của gia đình. Trong xã hội nông nghiệp truyền thống, các gia đình cùng nhau làm đơn vị sản xuất, tham dự các cánh đồng, dệt áo len hoặc tham dự đám cháy.

– Hệ thống đầu tư và ngân hàng phát triển cao

Nhờ những tiến bộ trong giao thông, nông nghiệp và truyền thông, thương mại thế giới đã tăng trưởng, điều này gây ra sự gia tăng đầu tư tiền tệ để thực hiện các dự án mới, từ các nhà máy lớn, đến các công ty vừa và nhỏ. 

– Giàu có và thu nhập

Các nhà sử học không đồng ý về việc liệu cuộc sống có được cải thiện cho giai cấp công nhân trong giai đoạn đầu của Cách mạng Công nghiệp, từ 1790 đến 1850. E.P. Thompson tranh luận trong Tạo ra tầng lớp lao động tiếng Anh cuộc sống rõ ràng không cải thiện đối với hầu hết người Anh

– Tầng lớp trung lưu mới nổi

Dần dần, rất dần, một tầng lớp trung lưu, hay “loại trung bình”, xuất hiện ở các thành phố công nghiệp, chủ yếu vào cuối thế kỷ 19. Cho đến lúc đó, chỉ có hai giai cấp chính trong xã hội: giới quý tộc sinh ra trong cuộc sống giàu có và đặc quyền của họ, và những người plebe có thu nhập thấp sinh ra từ các tầng lớp lao động..

Đăng bởi: THPT Trịnh Hoài Đức

Chuyên mục: Lớp 10, Công Nghệ 10

trinhhoaiduc
@ Trường THPT Trịnh Hoài Đức – Trường Trung Học Chất Lượng Cao
Bài viết mới nhất
Chuyên mục
Bài viết liên quan
Bài viết xem nhiều

Trường THPT Trịnh Hoài Đức - Trường Trung Học Chất Lượng Cao

Địa chỉ: DT745, Thạnh Lợi, An Thạnh, Thuận An, Bình Dương

Điện thoại: 0650.825477

Website: https://thpttrinhhoaiduc.edu.vn/

Danh mục bài viết