• Trang chủ
  • 6 Hiện tại được ươm mầm từ quá khứ
storage/uploads/doc-hieu-hien-tai-duoc-uom-mam-tu-qua-khu_1

6 Hiện tại được ươm mầm từ quá khứ

Tuyển tập Bộ đề Đọc hiểu Hiện tại được ươm mầm từ quá khứ hay nhất. Tổng hợp, sưu tầm các đề Đọc hiểu Hiện tại được ươm mầm từ quá khứ đầy đủ nhất.

Đề đọc hiểu Hiện tại được ươm mầm từ quá khứ

– Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Hiện tại được ươm mầm từ quá khứ. Chúng ta không thể có quá khứ. Với một số người, quá khứ là chất liệu độc hại, là bóng tối mà họ không thể tìm thấy đường ngắn. Với tôi, quá khứ đồng nghĩa với cảm giác được tỏa ra và xa lấp lánh trong chính tổ chức của mình. Cũng vì thế, khi gần với một người nào đó, tôi thường nảy sinh nhiều trạng thái cảm xúc lẫn nhau. Chíp chí, chỉ cần nghĩ đến việc làm sao để không chống lại khi ở bên người thân cũng đủ khiến tôi rối trí. Tôi tự tạo cho mình một cái vỏ bọc khó chịu để tiếp xúc với người khác. Nhưng rồi, năm tháng giúp tôi hiểu rằng quá khổ tiêu đề như các loài ký sinh cần phải loại bỏ. Tôi cố gắng mở rộng và thân thiện hơn với mọi người.

 

Thật vậy, dù là quá khứ hay hiện tại, chúng ta cũng đừng ngần ngại đối mặt với chúng. Nói mình không có quá khứ nghĩa là ta đang tự lừa dối bản thân. Ngược lại, nếu chỉ biết sống với quá khứ, ta sẽ làm hại chính mình bởi điều đó đồng nghĩa với việc phủ nhận cuộc sống hiện tại. Tốt nhất, hai mảng cuộc sống đó cần được cân bằng.

Phán xét quá khứ là một việc làm vô nghĩa và lãng phí thời gian, bởi chẳng bao giờ ta có thể thay đổi được những chuyện đã qua. Tuy nhiên, nếu ta dám đương đầu với những nỗi đau, sự xấu hổ, giận dữ như chúng vốn có, ta sẽ tích lũy cho mình nhiều bài học quý và thanh thản hơn khi nhìn lại chúng. Khi đã sẵn sàng chấp nhận quá khứ, ta sẽ không bị quá khứ dằn vặt thêm nữa.

(Trích Quên hôm qua sống cho ngày mai – Tian Dayton, Ph.D, biên dịch: Thu Trang – Minh Tươi, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2014, tr.06)

– Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên? (0,5 điểm)

Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ trong câu: năm tháng giúp tôi hiểu rằng quá khứ khốn khổ tựa như loài ký sinh cần phải loại bỏ. (0,5 điểm)

Câu 3: Tại sao tác giả nhận định: nếu chỉ biết sống với quá khứ, ta sẽ làm hại chính mình bởi điều đó đồng nghĩa với việc phủ nhận cuộc sống hiện tại?  (1 điểm)

Câu 4: Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất qua văn bản là gì? Vì sao chọn thông điệp đó? (1 điểm)

Trả lời:

Câu 1:

– Phương thức biểu đạt nghị luận

Câu 2:

– Biện pháp tu từ so sánh

– Tác dụng của biện pháp tu từ

+ Tăng sức gợi hình,gợi cảm

+ Làm cho người đọc hình dung được các quá khứ khốn khổ như thế nào

Câu 3:

Vì quá khứ của chúng ta không thể nào thay đổi được, nếu cứ sống mãi trong những điều đó sẽ làm cho bạn mất đi những điều đẹp đẽ trong tươi lai.

Câu 4:

– Luôn sống cho hiện tại

– Vì hiện tại mà chúng ta hãy tận hưởng nó, còn quá khứ thì không thay đổi được còn tương lai thì không thể biết trước.

Đăng bởi: THPT Trịnh Hoài Đức

Chuyên mục: Lớp 12, Ngữ Văn 12

trinhhoaiduc
@ Trường THPT Trịnh Hoài Đức – Trường Trung Học Chất Lượng Cao
Bài viết mới nhất
Chuyên mục
Bài viết liên quan
Bài viết xem nhiều

Trường THPT Trịnh Hoài Đức - Trường Trung Học Chất Lượng Cao

Địa chỉ: DT745, Thạnh Lợi, An Thạnh, Thuận An, Bình Dương

Điện thoại: 0650.825477

Website: https://thpttrinhhoaiduc.edu.vn/

Danh mục bài viết